Kết Quả Thi Tuyển Thiết Kế Kiến Trúc Cầu Qua Sông Cổ Cò

Sáng 6/9/2019, UBND thị xã Điện Bàn tổ chức lễ công bố kết quả và trao giải thưởng cuộc thi thiết kế kiến trúc các cầu qua sông Cổ Cò, đoạn qua Điện Bàn. Cuộc thi tuyển Thiết kế kiến trúc cầu Cổ Cò với sự tham dự của nhiều đơn vị trong đó có ba đơn vị chính được nhận giải gồm: Công ty TNHH Đầu tư VTCO, Công ty Cổ phần Tư vấn giao thông công chánh TP.Hồ Chí Minh và Công ty Tư vấn kỹ thuật E&R – Hà Nội.

VTCO vinh dự là đơn vị duy nhất đạt giải cả ba cầu: Cầu Thôn 3 (Giải ba – không có giải nhất và giải nhì), Cầu Bãi Rồng 1 (Giải nhì – không có giải nhất), Cầu Bãi Rồng 2(Giải ba – không có giải nhất và giải nhì. Dựa vào kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn đội ngũ kỹ sư VTCO đã vẽ phát thảo và lập mô hình hiện thực hóa ý tưởng thiết kế cho cả ba cây cầu trên.

Điện Bàn – Vùng đất địa linh nhân kiệt nằm giữa hai thành phố cũ – mới là Hội An và Đà Nẵng, nơi có dòng sông Cổ Cò nối liền tiền cảng Đà Nẵng với thương cảng Hội An được xem như dải lụa trải bên Ngũ Hành Sơn. Dòng sông Cổ Cò nối liền Đà Nẵng – Điện Bàn – Hội An và với mục tiêu phát triển tuyến du lịch đường sông trên dòng sông này thì việc tìm kiếm những phương án thiết kế những cầu mang phong cách kiến trúc độc đáo, phù hợp với con người, lịch sử văn hóa nơi đây. Mỗi cây cầu xuất phát từ những ý tưởng khác nhau nhưng chung quy vẫn hướng về mục tiêu chung kết nối giao thông cơ giới, hài hòa kiến trúc và kết cấu đô thị, phát họa được nét đặc trưng của vùng đất điện bàn, đáp ứng như cầu thưởng ngoại, du lịch.

CẦU THÔN 3

Với ý tưởng cách điệu hình tượng con Cò đang bay lên tượng trưng cho hình ảnh người dân Điện Bàn cần cù, chịu thương, chịu khó mong muốn vươn lên khẳng định mình. Giải pháp kết cấu: Cầu được thiết kế với 1 nhịp vòm chính vượt nhịp 90m. Kết cấu vòm sử dụng ống thép nhồi bê tông.

CẦU BÃI RỒNG 1

Cầu Bãi Rồng 1 thiết kế dựa trên hình ảnh Ngũ Phụng Tề Phi – hình tượng này được khắc họa rỏ nét với hình ảnh Cách điệu thân trụ tháp được hình thành từ 5 con chim Phụng Hoàng với tinh thần đoàn kết hợp nhất lại để đưa Điện Bàn phát triển. 5 con chim Phụng cùng bay hướng về biển lớn. Với mong ước Điện Bàn ngày càng vươn lên phát triển giàu mạnh sánh vai với các thành phố lớn trong khu vực.

Giải pháp kết cấu:
– Sơ đồ nhịp của cầu là : 45m+45m+90m+45m+45m
– Cầu được thiết kế với nhịp chính kiểu 1 trụ tháp kết hợp dây văng hai mặt phẳng dây vượt nhịp 90m, với trụ tháp dây văng cao 54m
– Cầu dẫn sử dụng dầm Super T

CẦU BÃI RỒNG 2

Với ý tưởng thiết kế “ĐẤT LÀNH CHIM ĐẬU”, Điện bàn Vùng đất địa linh nhân kiệt nơi sản sinh và hội tụ rất nhiều nhân tài của Đất nước như những anh tài Ngũ Phụng Tề Phi, Anh Hùng Nguyễn Văn Trỗi, Nhà chí sĩ Trần Quý Cáp, Nhà chí sĩ Hoàng Diệu……

Giải pháp kết cấu:
– Cầu được thiết kế với 1 nhịp vòm chính vượt nhịp 90m.
– Kết cấu vòm sử dụng ống thép nhồi bê tông

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

Start typing and press Enter to search